Thursday, June 18, 2009

Võ Quốc Thắng: Kiên - Tâm - Khiêm là triết lý sống của tôi


Không nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng không có những tuyên bố làm nổi bật hình ảnh của mình nhưng Đồng Tâm dưới sự quản trị của Tổng giám đốc Võ Quốc Thắng vẫn có những bước phát triển vững chắc.

Ông Võ Quốc Thắng nói: Trải nghiệm qua những năm tháng thăng trầm của cuộc sống, tôi luôn luôn ghi nhớ lời dặn dò của mẹ tôi trước lúc đi xa: Làm người thì phải biết “Kiên – Tâm – Khiêm”, kiên là kiên nhẫn; tâm là đạo đức; khiêm là khiêm tốn. Tôi lấy nó làm triết lý sống của mình.

Nhờ vậy, mà lúc nào tôi cũng có được bạn bè, đồng nghiệp và gia đình quan tâm giúp đỡ. Và giờ đây tôi cũng luôn giáo dục con trai mình rằng để trở thành một doanh nhân điều đầu tiên phải biết được văn hóa của đất nước, văn hóa của gia đình, văn hóa của doanh nghiệp nơi làm việc. Tôi nghĩ, đó là cách giáo dục thiết thực nhất.

Một ngày của doanh nhân Võ Quốc Thắng diễn ra thế nào?

Một ngày của tôi cũng như mọi người, cũng ăn, cũng mặc, cũng làm việc 8 tiếng. Tuy nhiên, cuộc sống luôn luôn thay đổi, đặc biệt từ khi được bà con cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH, tham gia quản lý Hội doanh nhân trẻ TPHCM và kiêm nhiệm quản lý nhiều Cty thì tôi không còn giới hạn về thời gian làm việc.

Một ngày làm việc của tôi có thể kéo dài đến tận khuya, đôi lúc đã vào giường ngủ rồi mà suy nghĩ ra những ý tưởng hay phải ngồi dậy ghi chép vào sổ tay để sáng mai thảo luận với đồng nghiệp. Tuy công việc bận rộn, nhưng mỗi ngày tôi cũng sắp xếp dành vài chục phút cho các môn thể thao như quần vợt, chạy bộ ....

Mọi người thường thấy ông ăn nói khá thận trọng, ăn mặc rất chỉn chu, thậm chí cẩn thận hơn cả những giám đốc DNNN lớn... Vì sao là một giám đốc doanh nghiệp ngoài quốc doanh mà ông không thoải mái một chút trong những việc như vậy?

Theo tôi, dù làm ở vị trí nào đi nữa cũng cần phải giữ thận trọng và ăn mặc chỉn chu đúng chỗ, điều đó thể hiện được sự tôn trọng của bản thân với mọi người xung quanh. Khi phát biểu, cá nhân mình phải xác định được mình là ai, đang ở đâu, mình được phép nói những gì và người nghe là ai.

Còn về ăn mặc, do tính chất công việc phải giao tiếp nhiều, để thể hiện lòng tôn trọng đới với mọi người và để mọi người tôn trọng mình thì cần phải ăn mặc sạch sẽ và gọn gàng. Trong cuộc sống đời thường tôi cũng hòa đồng như mọi người thôi, ăn mặc rất đơn giản.

Hợp tác và chia sẻ

Khi làm việc với đối tác, thông điệp gì là quan trọng nhất mà ông muốn gửi tới họ? Vì sao ông lại chọn thông điệp ấy?

Khi làm việc, điều mà tôi mong muốn truyền đạt cho đối tác là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, kế đến là sự trung thực và uy tín. Một khi đối tác tin tưởng mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi thì sẽ dễ dàng thương lượng và giao kết hợp đồng.

Tôi xin đưa ra một ví dụ nhỏ: Trước đây, khi mới thiết lập mối quan hệ với đối tác nước ngoài, do chưa hiểu nhau họ yêu cầu rất khắt khe. Nhưng chỉ sau vài lần giao dịch, chúng tôi đã tạo được lòng tin nơi khách hàng thì những điều kiện khắt khe được gỡ bỏ, giao dịch giữa hai bên ngày càng đơn giản và thuận lợi hơn. Đó cũng là một lợi thế trong kinh doanh.

Điều gì là quan trọng nhất mà ông đưa ra khi thu hút một người nào đó mà ông cho là tài năng về doanh nghiệp của mình? Ông có thể nêu một vài ví dụ thực tế về việc này?

Đối với Đồng Tâm, điều quan trọng nhất để thu hút nhân lực về làm việc tại Cty là môi trường làm việc chuyên nghiệp. Khi nói đến môi trường làm việc chuyên nghiệp là bao gồm nhiều yếu tố như: Nơi làm việc, phương pháp quản lý, chế độ chính sách đãi ngộ và văn hóa Cty.

Khái niệm văn hóa Cty tuy còn khá mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đối với các nước đã phát triển, đặc biệt là ở các tập đoàn đa quốc gia, văn hóa doanh nghiệp được quan tâm xây dựng hàng đầu.

Đối với Đồng Tâm, trong năm 2007 chúng tôi đẩy mạnh công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thành lập Trung tâm nghiên cứu – phát triển. Trung tâm thực hiện chức nghiên cứu phát triển, đào tạo chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho CBCNV.

Khi trung tâm này đi vào hoạt động, chúng tôi ưu tiên tuyển dụng những cán bộ trẻ mới ra trường, đam mê nghiên cứu về làm việc tại trung tâm. Những cán bộ có năng lực sẽ được đào tạo thêm để phát triển thăng tiến nghề nghiệp, từ đó tạo ra được một đội ngũ cán bộ kế thừa cho Cty.

Nếu một người nào đó làm việc xuất sắc nhưng đề nghị ông cho phép ra đi về chuyện đãi ngộ chưa thỏa đáng thì ông xử lý thế nào?

Phương châm của Đồng Tâm là “cùng hợp tác và chia sẻ lợi nhuận”. Có nghĩa là mọi người làm việc tại Đồng Tâm cùng bình đẳng như nhau, không ai làm công cho ai.

Đồng Tâm là một đại gia đình, nếu kết quả Cty hoạt động tốt, có lợi nhuận thì lợi nhuận đó được chia đều cho từng cá nhân theo đúng công sức đóng góp của mình và tạo cơ hội phát triển thăng tiến nghề nghiệp.

Với phương châm ấy, khi một cá nhân đóng góp mang lại lợi nhuận, Cty sẵn sàng có những chính sách đãi ngộ tương xứng.

Tuy nhiên, nếu một cá nhân xuất sắc yêu cầu chính sách đãi ngộ vượt quá mức so với những đóng góp của mình cho Cty, thì Cty sẵn sàng tạo cơ hội cho cá nhân đó được phát triển nghề nghiệp ở nơi khác.

Đủ sức cạnh tranh thời hậu WTO

Từ 1/1/2007 này thuế đối với các mặt hàng như gạch ốp, lát, sơn nhập khẩu giảm xuống tới khoảng 20% theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), là một doanh nghiệp lớn sản xuất và cung ứng những mặt hàng ấy, ông đón nhận những thông tin ấy ra sao?

Về điều này tôi có thể tự tin trả lời rằng, chúng tôi có đủ sức cạnh tranh trong thời hậu WTO. Vì Cty chúng tôi đã có một sự chuẩn bị khá chu đáo từ trước, trong những năm qua Cty chúng tôi không ngừng đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất, mở rộng qui mô hoạt động, đa dạng hóa sản phẩm.

Chúng tôi đầu tư mạnh vào kênh phân phối trên khắp cả nước, hiện tại chúng tôi đã thiết lập được 25 chi nhánh và gần 3.000 cửa hàng cộng tác. Có thể nói, Đồng Tâm là một đơn vị trong ngành vật liệu xây dựng có hệ thống phân phối lớn mạnh nhất.

Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi đẩy mạnh công tác xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Thái Lan, Campuchia và các nước khác trong khu vực.

Hiện nay, Đồng Tâm đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm: Gạch men, gạch granite, ngói màu, gạch bông truyền thống, sơn nước, thiết bị vệ sinh, đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, đầu tư xây dựng các khu đô thị và kinh doanh một số mặt hàng VLXD khác.

Trong kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm, sắp tới chúng tôi sẽ đầu tư kinh doanh sản phẩm trang trí nội thất làm từ gỗ và liên doanh, liên kết với các đối tác để kinh doanh thêm một số mặt hàng trong ngành VLXD.

Về bóng đá, CLB Đồng Tâm Long An chưa gây được ấn tượng mạnh kiểu như ký hợp đồng với một ngôi sao nổi bật nào đó. Có vẻ như ông không muốn tạo ra một sự nổi trội?

Tôi là người trong cuộc nên biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình để đầu tư. Đúng là CLB chúng tôi không đầu tư mạnh mẽ vào các ngôi sao. Nhưng chúng tôi có cách quản lý riêng của mình để tạo ra được một tập thể mạnh, đó mới là yếu tố quyết định cho sự thành công của chúng tôi.

Bằng chứng là khi tiếp nhận đội bóng của tỉnh Long An đang thi đấu ở giải hạng nhất, gần như sắp rớt hạng. Chúng tôi đã xây dựng lại đội bóng và ở mùa bóng đầu tiên năm 2002 GĐTLA vô địch thăng hạng chuyên nghiệp.

Khi bước vào cuộc chơi chuyên nghiệp, đội bóng đá GĐTLA liên tiếp đạt được những thứ hạng cao: Năm 2003 đạt Huy chương Bạc, năm 2004 đạt Huy chương Đồng, năm 2005 Vô địch V-League - Vô địch cúp Quốc gia và đạt luôn giải Fairplay, năm 2006 Vô địch V-League. Những thành công đạt được như trên đã chứng minh con đường chúng tôi đang đi là đúng hướng

Theo TP

http://tintuc.timnhanh.com/kinh_te/doanh_nhan/20070107/35A59D8A/

No comments: