Thursday, June 18, 2009

Võ Quốc Thắng - Làm bóng đá phải như con nhím

Kín tiếng trong thời gian gần đây nhưng hôm qua, bầu Thắng của CLB Đồng Tâm Long An (ĐTLA) đã tuyên bố đội của ông sẽ về top 3 trong mùa giải.

So với nhiều đội bóng hàng đầu khác đang đầu tư ồ ạt từ ngoại binh đến nội binh để hy vọng cải thiện thành tích thì ĐTLA có cách làm ngược lại. Chủ tịch CLB Võ Quốc Thắng cho biết: "Chúng tôi xác định làm bóng đá phải như con nhím, khi nào cần thì giương mình ra và cũng có lúc phải thu lại, không nhất thiết lúc nào cũng ào ào chạy theo các đội khác. ĐTLA đã có 2 chức vô địch quốc gia cùng hàng loạt giải khác trong suốt gần 10 năm qua. Thương hiệu đã có nên nguồn tiền của ĐTLA phải đầu tư đúng chỗ, không phải lúc nào cũng ném tiền vào các phi vụ chuyển nhượng rồi đẩy giá ảo lên. Theo tôi, một cầu thủ ngoại chơi tốt ở VN chỉ cần giá chuyển nhượng 50.000 USD là đạt yêu cầu cộng thêm một khoản phí môi giới nữa là vừa đủ, đâu cứ phải tiền tấn bỏ ra là có cầu thủ hay. Như Almeida của SHB Đà Nẵng, đó là mẫu tiền đạo mà bóng đá VN rất cần, nhưng thử hỏi đội bóng sông Hàn, giá của anh có phải vài tỉ đồng hay không? Ngay cầu thủ nội, chủ trương của ĐTLA là không chạy theo "ngôi sao" bằng bất cứ giá nào. Tất nhiên mỗi đội bóng có cách làm của mình, nhưng với chúng tôi, khi V-League chưa thực sự là một sân chơi chuyên nghiệp, việc đẩy giá cầu thủ trong nước lên quá cao, gây ra cơn sốt giả tạo sẽ ảnh hưởng đến nội bộ, đến tâm lý các cầu thủ khác".

Chính vì xác định ĐTLA chỉ đầu tư đúng mức, đúng thời điểm nên trong giai đoạn đầu từ năm 1999 đến 2006, cùng với HAGL của bầu Đức, đội bóng của bầu Thắng đã chơi rất thành công, tạo nên cuộc đối đầu thú vị giữa hai đội và gây được tiếng vang. Vừa làm đội lớn, ĐTLA cũng không quên tạo ra nguồn kế thừa dồi dào nên có đến 5 lần dự vòng chung kết giải U.21 Báo Thanh Niên, á quân năm 2000, hạng ba năm 2002. Thành công hơn cả của ĐTLA chính là mời được HLV Calisto, người mà bóng đá VN đã gọi là "phù thủy", đến dẫn dắt đội suốt 8 năm liền. Chính Calisto đã biến những "viên ngọc thô" của ĐTLA như Tài Em, Minh Phương, Việt Thắng trở thành những cầu thủ hàng đầu của bóng đá VN, xây dựng một đội hình không có ngôi sao liên tiếp đoạt 2 chức VĐQG. Hơn thế ĐTLA còn nhiều lần giới thiệu Calisto với LĐBĐ VN để tham gia vào cương vị HLV trưởng đội tuyển. Và chính sự đóng góp đó đã mang lại hiệu quả to lớn khi Calisto dẫn dắt đội tuyển VN đoạt HC đồng Tiger Cup 2002 và mới nhất là chức vô địch AFF Cup 2008.

Ông Võ Quốc Thắng khẳng định: "Gạch Đồng Tâm đã có 40 năm vững vàng nhưng cũng có nhiều lúc thăng trầm thì bóng đá cũng vậy, không phải là ngoại lệ. Giai đoạn trước chúng tôi đã có những chiến tích, còn hiện nay ĐTLA biết lượng sức mình chỉ nhắm đến top 3. Những trận thắng thua xen kẽ vừa rồi đều có những lý do chủ quan lẫn khách quan. Nhưng công bằng mà nói, đội hình cũng còn vài bất ổn. Tôi tin BHL đội sẽ biết cách củng cố, biết điều chỉnh để quan trọng nhất là ĐTLA mỗi lần ra sân vẫn chơi hết mình để xứng đáng với sự tin yêu của người hâm mộ".

Đăng Khoa


http://www.thanhnien.com.vn/TheThao/Pages/200925/20090619003338.aspx

No comments: